Hội nghị đối thoại công dân và doanh nghiệp về TTHC kỳ I năm 2024
Ngày 28 tháng 6 năm 2024, Uỷ ban nhân dân xã Khánh Bình Tây tổ chức Hội
nghị đối thoại công dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính kỳ I năm 2024. Dự
hội nghị đối thoại có các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên UBND,
công chức chuyên môn; đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các tổ chức
– chính trị xã hội cùng hơn 40 công dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã.
Hội nghị đối thoại công dân và Doanh nghiệp về thủ tục hành chính là
việc làm thương xuyên hàng năm của chính quyền các cấp được quy định tại Quyết
định số 02/2016/QĐ-UBND, ngày 19/04/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau; theo
đó Uỷ ban nhân dân xã xây dựng kế hoạch số 38/KH-UBND, ngày 04/4/2024 về việc
tổ chức hội nghị đối thoại công dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã năm 2024
chia làm 02 kỳ được tổ chức vào tháng 6 và tháng 11.

Sau phần phát biểu khai mạc Hội nghị đối thoại của Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân xã, hội nghị được nghe Chủ trì thông qua quy chế đối thoại và nghe ý kiến
phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành
chính. Tại buổi đối thoại có 04 lượt công dân tham gia phát biểu ý kiến, kiến
nghị liên quan đến lĩnh vực Tư pháp – hộ tịch 03 vấn đề; lĩnh vực đất đai 04
vấn đề; các ý kiến phản ánh, kiến nghị đều kiến nghị cơ quan nhà nước có cơ chế
thông thoáng hơn trong thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký khai sinh cho
trẻ em (cha mẹ không đăng ký kết hôn, trẻ em sinh ra cha mẹ để lại cho ông bà
nội nuôi dưỡng, không biết được danh tính, nơi ở của người mẹ …); các thủ tục
hành chính leien quan đến đất đai phản ánh việc thế chấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất phải có nhiều thủ tục, trong đó thủ tục
xác nhận, uỷ quyền của các thành viên trong hộ gia đình mất nhiều thời gian;
kiến nghị nhà nước xem xét giảm hạn mức diện tích đất nông nghiệp tối thiểu để
tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hiện nay là 500m2)
…

Các ý kiến, kiến nghị của công dân được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã
phân tích, giải thích, hướng dẫn các công dân và doanh nghiệp biết về quy
trình, thủ tục; trong đó nhấn mạnh việc đăng ký khai sinh cho trẻ em cha mẹ
không đăng ký kết hôn, con ngoài giá thú. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng
đất, thế chấp tài sản để vay vốn để công dân nắm, đây là tài sản nên việc phải
thực hiện các thủ tục thế chấp là bắt buộc để tránh các trường hợp yêu cầu,
khiếu nại, vi phạm pháp luật, tranh chấp về sau. Ghi nhận các ý kiến phản ánh,
kiến nghị của công dân và doanh nghiệp phản ánh ngoài thẩm quyền của cấp xã sẽ
báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét. Ngoài ra, tại hội nghị các công dân và
doanh nghiệp cũng đồng tình, thống nhất cao về tinh thần, thái độ phục vụ của
cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và cấp huyện,
nhìn chung các thủ tục hành chính người dân đã thực hiện đều được hướng dẫn tận
tình, chu đáo, trả kết quả đúng hạn và trước thời hạn quy định.
Phát biểu kết thúc hội nghị ông Nguyễn Cảnh Hạnh cho rằng rất vui mừng
vì công dân và doanh nghiệp đã mạnh dạn nêu ra những vấn đề khó khăn, vướng mắc
đối với các thủ tục hành chính cũng như các ý kiến phản ánh, đóng góp có tính
chất xây dựng rất cao đã gửi đến Hội nghị để cùng giải đáp, tháo gỡ những khó
khăn mà công dân và doanh nghiệp gặp phải. Qua việc tổ chức nghiêm túc hội nghị
đối thoại này đã thể hiện sự quyết tâm thực hiện công tác cải cách hành chính
của Uỷ ban nhân dãnax trong thời gian qua, tin tưởng rằng sau hội nghị này công
tác cải cách hành chính sẽ được nâng lên một bước đáng kêt góp phần thực hiện
tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Nhấn mạnh những nhiệm vụ trong
thời gian tới cần tập trung như công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
công dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính; tập trung chỉ đạo nâng cao tinh
thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân giải
quyết các TTHC; tạo mọi điều kiện hỗ trợ công dân và doanh nghiệp về các TTHC;
yêu cầu công dân và doanh nghiệp mạnh dạn phản ánh, kiến nghị những khó khăn,
vướng mắc, tồn tại trong công tác giải quyết TTHC ở địa phương; một nhiệm vụ
rất quan trong nữa cần lưu ý là việc ứng dụng VneID trong việc nộp hồ sơ giải
quyết TTHC thay cho cổng dịch công trực tuyến đòi hỏi cán bộ, công chức phải
hướng dẫn cho công dân và doanh nghiệp, yêu cầu mỗi công dân và doanh nghiệp
phải thực hiện kích hoạt định danh điện tử Vneid để các công việc được thuận
tiện hơn trong thời gian tới. Uỷ ban nhân dân xã sẽ thường xuyên lắng nghe các
phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp về TTHC và tinh thần thái độ
phụcvuj của đội ngũ cán bộ công chức; coi sự hài lòng của người dân và doanh
nghiệp là thước đo trong công tác CCHC …